Lịch sử ngành hàn trên thế giới

07/05/2018 16:16 +07 - Lượt xem: 91850

Lịch sử ngành hàn

Hàn kim loại là một phương pháp sửa chữa hoặc tạo ra các cấu trúc kim loại bằng cách liên kết các mảnh kim loại hoặc nhựa thông qua các quá trình phản ứng tổng hợp khác nhau. Nói chung, sử dụng nhiệt để hàn các vật liệu. Thiết bị hàn có thể sử dụng lửa, hồ quang điện hay ánh sáng laser.

Thời Trung Cổ

Bằng chứng sớm nhất của hàn kim loại có thể được truy trở lại thời kỳ đồ đồng. Các ví dụ sớm nhất của hàn được hàn hộp vàng thuộc thời đại đồ đồng. Người Ai Cập cũng học được nghệ thuật hàn. Một số công cụ sắt của họ đã được thực hiện bằng cách hàn. Trong suốt thời Trung Cổ, một tập hợp của những người thợ chuyên ngành gọi là thợ rèn đã đến mũi. Thợ rèn của thời Trung Cổ hàn các loại khác nhau của các công cụ sắt bằng búa. Các phương pháp hàn vẫn ít nhiều thay đổi cho đến khi bình minh của thế kỷ 19.

1800

Trong thế kỷ 19, những bước đột phá lớn trong hàn được thực hiện. Việc sử dụng các ngọn lửa mở (axetylen) là một cột mốc quan trọng trong lịch sử của hàn vì ngọn lửa mở, cho phép sản xuất các công cụ kim loại phức tạp và thiết bị. Anh Edmund Davy phát hiện acetylene trong năm 1836 và axetylen đã sớm sử dụng bởi các ngành công nghiệp hàn. Năm 1800, Sir Humphrey Davy phát minh ra một công cụ hoạt động pin mà có thể tạo ra một vòng cung giữa các điện cực carbon. Công cụ này được sử dụng rộng rãi trong các kim loại hàn.

1880

Năm 1881, nhà khoa học người Pháp Auguste De Meritens thành công trong việc pha trộn các tấm chì bằng cách sử dụng nhiệt sinh ra từ một vòng cung. Sau đó, nhà khoa học Nga Nikolai N. Benardos và đồng hương của mình Stanislaus Olszewski phát triển một chủ điện cực mà họ được bảo đảm bằng sáng chế của Mỹ và Anh.

1890

Trong những năm 1890, một trong những phương pháp hàn phổ biến nhất là hàn hồ quang carbon (hay còn gọi là hàn que). Khoảng thời gian này, Mỹ C.L. Coffin bảo đảm một bằng sáng chế Mỹ cho hàn hồ quang điện cực kim loại. N.G. Slavianoff của Nga sử dụng cùng một nguyên tắc cho đúc kim loại vào khuôn.

1900

Coated điện cực kim loại lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1900 bởi Strohmenger. Một lớp phủ vôi giúp vòng cung được ổn định hơn nhiều. Một số quy trình hàn khác đã được phát triển trong giai đoạn này. Một số trong số họ bao gồm hàn lăn, hàn điểm, hàn nối flash, và hàn chiếu. Điện cực nối cũng đã trở thành một công cụ hàn phổ biến khoảng thời gian này.

1919

Sau khi kết thúc Thế chiến I, Hiệp hội ngành hàn Mỹ được thành lập bởi Comfort Avery Adams. Mục đích của xã hội là sự tiến bộ của quá trình hàn. CJ Holstag cũng phát minh ra dòng xoay chiều trong năm 1919. Tuy nhiên, dòng điện xoay chiều đã được thương mại đầu tiên sử dụng bởi các ngành công nghiệp hàn duy nhất trong năm 1930.

1920

Hàn tự động lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1920. Được phát minh bởi PO Nobel, hàn tự động tích hợp việc sử dụng điện áp hồ quang và dây điện trần. Nó được sử dụng để sửa chữa và đúc kim loại. Một số loại điện cực cũng đã được phát triển trong thập kỷ này.

1930

The New York Navy Yard phát triển hàn bulong. Hàn được sử dụng ngày càng cho ngành công nghiệp xây dựng và cũng cho đóng tàu. Đó là trong thời điểm này mà Công ty ống Quốc đã phát triển một quá trình được gọi là hàn hàn hồ quang bao phủ. Trong lĩnh vực đóng tàu, các quá trình hàn stud đã được thay thế bởi các hàn hồ quang chìm cao cấp hơn.

1940

Một loại mới của hàn để hàn liền mạch nhôm và magiê được phát triển vào năm 1941 bởi Meredith. Quy trình cấp bằng sáng chế này đã được biết đến như hàn Heliarc. Các khí che chắn hàn hồ quang kim loại hoặc GTAW là một mốc quan trọng trong lịch sử của hàn mà đã được phát triển tại Viện Battelle Memorial năm 1948.

1950

Quá trình hàn CO2 phổ biến bởi Lyubavskii và Novoshilov vào năm 1953 đã trở thành một quá trình hàn và lựa chọn thép hàn, vì nó là tương đối kinh tế. Ngay sau đó, dây điện của đường kính nhỏ hơn đã được đưa ra. Điều này làm cho hàn các vật liệu mỏng thuận tiện hơn.

1960

Đã có một số tiến bộ trong ngành công nghiệp hàn trong những năm 1960. Dualshield hàn, Innershield, và hàn Electroslag là một số trong những phát triển quan trọng hàn của thập kỷ. Hàn hồ quang Plasma cũng được phát minh bởi Gage trong thời gian này. Nó được sử dụng để phun kim loại. Người Pháp cũng phát triển hàn chùm electron, mà vẫn được sử dụng bởi các ngành công nghiệp sản xuất máy bay của Hoa Kỳ.

Gần đây nhất

Một số trong những phát triển gần đây trong ngành công nghiệp bao gồm hàn ma sát quá trình hàn phát triển ở Nga, và hàn laser. Laser được phát triển trong phòng thí nghiệm Bell Telephone nhưng giờ đây nó được sử dụng cho các loại công việc hàn. Điều này là do năng lực vốn có của laser trong dựng hình chính xác cho tất cả các loại công việc hàn.

Hàn Tổng quan: Cung cấp một tổng quan về ngành hàn.
Nhôm hàn: Cung cấp một mô tả ngắn gọn về hàn nhôm và lịch sử của nó.
SMAW: thông tin toàn diện về Shielded Arc hàn kim loại.
Lịch sử của hàn: dấu vết lịch sử của hàn.
Hàn Thiết bị: Một cái nhìn vào lịch sử của thiết bị hàn.
AWS: Website chính thức của Hàn American Society.
ARC hàn: Bao gồm lịch sử và phương pháp hàn hồ quang.

 




Bài xem nhiều