Hướng dẫn cách sử dụng máy hàn điện an toàn, hiệu quả

04/05/2018 03:54 +07 - Lượt xem: 53972

Trên thị trường hiện nay đa dạng các loại máy điện khác nhau giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn. Bên cạnh viêc lựa chọn một sản phẩm chất lượng cao, giá tốt người dùng cần nắm trọn cách sử để đảm bảo an toàn lao động cho người và kéo dài tuổi thọ cho máy. Dưới đây là hướng dẫn cách sử dụng máy hàn điện an toàn, hiệu quả.

Trong quá trình làm việc với máy hàn điện tử luôn tồn tại rất nhiều nguy hiểm xung quanh công nhân hàn và những người bên cạnh. Chính bởi vậy cần tuân thủ các nguyên tắc khi làm việc với máy hàn điện để đảm bảo an toàn tối đa. Muốn sử dụng an toàn máy hàn điện cần nhớ “nằm lòng” những điều sau:

Máy hàn điện cần được sử dụng an toàn để phát huy tác dụng

Đối với người sử dụng máy hàn điện

Yêu cầu đầu tiên chính là sức khỏe tốt và được huấn luyện kỹ càng về quy trình an toàn trong kỹ thuật sử dụng thiết bị.

Tiếp theo là bản thân người công nhân phải được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động: quần áo bảo hô chất liệu bền, tạp giề, găng tay và giày cách điện để tránh bị điện giật trong trường hợp xấu.

Cuối cùng là tại vị trí hàn của người công nhân cần có thảm hay bục cách điện để tránh sự tiếp xúc cuả vật hàn với đất.

Khi hàn điện công nhân phải được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ

Cách sử dụng máy hàn điện đúng cách đối với máy hàn điện

Trước khi đưa vào sử dụng máy hàn điện cần được kiểm tra kỹ lưỡng và đảm bảo trong tình trạng tốt, đủ an toàn và được bao bọc cẩn thận, hơn hết vỏ máy phải được nối đất. Tất cả các thiết bị điện, các cực điện vào và ra thì các quy phạm nối đất, nếu không phải được kẹp bằng bulong và bọc bằng các vật liệu cách điện để tránh điện giật.

Đối với kim hàn, lời khuyên cho cách sử dụng máy hàn điện an toàn là đảm bảo chúng có tay cầm bằng các vật liệu cách điện, cách nhiệt. Như vậy quá trình làm việc an toàn cho công nhân tiến hành và người xung quanh. Một lời khuyên hữu ích khác là người dùng không được tự ý sử dụng kim hàn tự chế hoặc kim hàn đã bị hỏng. Dây điện hàn thường xuyên phải kiểm tra để đảm bảo không bị tróc lớp vỏ bọc, các mối nối cần được bao kín với băng keo để tránh điện giật. Kể cả dây mát để đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng cần phải có vỏ bọc.

Lựa chọn nơi hàn điện – một trong những cách sử dụng máy hàn điện an toàn

Một trong những cách sử dụng an toàn máy hàn điện chính là lựa chọn được nơi hàn điện phù hợp với các tiêu chí:

Thứ nhất: Máy hàn điện đặt ở nơi không có người qua lại, cách ly với các khu vực khác.

Thứ hai: khu vực đặt máy hàn điện là nơi thông thoáng để phòng chống cháy nổ an toàn

Thứ ba: Trong trường hợp phải hàn ở những nơi có nguy cơ cháy nổ, công nhân hàn phải tuân thủ theo các yêu cầu an toàn và phòng chống cháy nổ.

Máy hàn điện đặt ở nơi không có người qua lại, cách ly với các khu vực khác

Thứ tư: Nếu hàn trên cao cần phải làm sàn bằng vật liệu chống cháy và người hàn cần đeo bảo họ an toàn; có túi đựng các dụng cụ cũng như các mẫu que hàn thừa.

Thứ năm: Dọn dẹp phía dưới nơi hàn điện để trán các tàn lửa rơi xuống tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy có thể gây hỏa hoạn đáng tiếc.

Thứ sáu: Trong trường hợp hàn ở trong hầm, khoang, bể kín cần nắm vững kỹ thuật an toàn đứng giám sát để đảm bảo sử dụng máy hàn điện được an toàn, nếu không may có sự cố có thể xử lý kịp thời.

Thứ bảy: Nghiêm cấm hàn trong các hầm, khoang, bể kín có áp suất lớn hay chứa vật dễ gây cháy nổ để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của người lao động.

Trên đây là hướng dẫn cách sử dụng máy hàn điện đúng cách, an toàn vô cùng hữu ích dành cho khách hàng đặc biệt là những người làm trong nghề. Mong rằng, với những kiến thức này người dùng có thể sử dụng máy hiêu quả đảm bảo giữ gìn sự an toàn của bản thân và những người xung quanh.

 




Bài xem nhiều