Hướng dẫn kỹ thuật hàn sắt cơ bản

04/05/2018 03:54 +07 - Lượt xem: 75092

Các công trình mọc lên ngày càng nhiều, vật liệu sắt – trở thành vật liệu thông dụng cho nhà nhà, người người, góp mặt ở nhiều công trình lớn, nhỏ và hầu hết các công trình gia đình. Bởi vậy sự phát triển của ngành nghề mang đến cơ hội việc làm cho người dân. Đối với những người mới vào nghề nên đọc bài viết này để nắm bắt kỹ thuật hàn sắt cơ bản.

Những điều cơ bản chuẩn bị thực hiện kỹ thuật hàn sắt

Hàn que hay còn gọi là hàn sắt là phương thức hàn không đòi hỏi cao về làm sạch vị trí hàn, thế nhưng để quá trình diễn ra suôn sẻ, đảm bảo chất lượng thì không thể bỏ qua bước này. Bạn cần loại bỏ bụi bẩn bằng cọ hoặc sử dụng dụng cụ làm sạch bề mặt chuyên dụng. Khu vực kẹp kìm mát cũng cần được làm sạch để đảm bảo tiếp xúc tốt, như vậy rất hữu ích cho việc ổn định hồ quang. Đảm bảo kỹ thuật hàn sắt với tư thế trông rõ vũng hàn. Người thợ chọn hướng nhìn tốt, tránh bị tay hàn cản tầm nhìn của mắt và tránh được vùng khói hàn độc hại.

Đảm bảo kỹ thuật hàn sắt với tư thế trông rõ vũng hàn

Thiết lập dòng điện đảm bảo thực hiện kỹ thuật hàn sắt chuẩn

Tùy vào loại điện cực sử dụng mà thiết bị sử dụng cần thiết lập dòng một chiều thuận, một chiều nghịch hay dòng xoay chiều. Cần đảm bảo thiế bị được thiết lập đúng trước khi hàn tránh xảy ra những sai sót và nguy hiểm không đáng có. Độ lớn của dòng hàn phụ thuộc vào đường kính que hàn và loại điện cực hàn mà công nhân hàn sử dụng. Các nhà sản xuất thường cung cấp thông tin về dòng phù hợp với que hàn trên bao bì. Dòng hàn có thể điều chỉnh theo cách tính sau: 1Amp tương ứng với 0.0254 mm đường kính que hàn. Bạn có thể để dòng hàn ở mức thấp sau đó điều chỉnh tăng 5 đến 10 Amp rồi xem xét khả năng hàn cho phù hợp.

Thiết lập dòng điện đảm bảo

Thực hiện kỹ thuật hàn sắt đúng cách bằng việc điều chỉnh độ dài hồ quang

Vị trí hàn và độ dài hồ quang có mối quan hệ phụ thuộc nhau. Trong kỹ thuật hàn sắt cơ bản độ dài hồ quang hàn không nên vượt quá đường kính que hàn, khi độ dài hồ quang quá ngắn sẽ dẫn đến hồ quang không ổn định, có thể tắt hồ quang, vũng hàn đông cứng nhanh hơn tạo vảy hàn cao. Còn nếu hồ quang sẽ dài sẽ dẫn đến hiện tượng bắt tóe, tốc độ kết tủa chậm, đi kèm rỗ khí.

Điều chỉnh độ dài hồ quang

Kỹ thuật hàn sắt cơ bản – Áp dụng chỉnh góc que hàn

Đối với hàn sắt bề mặt, góc que hàn nên để từ 5 đến 15 độ theo hướng chuyển động và đối với hàn hồ quang vị trí đứng nên để góc que hàn từ 0-15 độ có chiều ngược với chiều que hàn.

Thao hàn que hàn đúng cách đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật hàn sắt cơ bản

Thao tác quen hàn là một trong những thao tác vô cùng quan trọng để tạo nên những mối hàn chắc chắn, đẹp mắt. Đầu tiên chuyển động dọc theo trục mối hàn duy trì và điều chỉnh độ dài hồ quang. Sau đó chuyển động ngang duy trì độ rộng của đường hàn. Có nhiều loại chuyển động như: ngang, liên tục và ngắt quãng tùy thuộc vào vật hàn cũng như độ dày của nó. Đối với đồ vật hàn mỏng thì không cần có chuyển động ngang của que hàn vì rãnh hàn đã được làm đầy nhờ hồ quang.

Những thông tin về kỹ thuật hàn sắt cơ bản trên đây đã góp phần bổ sung lượng kiến thức chuyên ngành hữu ích dành cho những người trong nghề, những người muốn tìm hiểu về lĩnh vực này, đặc biệt là tài liệu hỗ trợ kiến thức tích cực quan trọng cho những ai mới bước chân vào nghề.

 




Bài xem nhiều