Lưu ý quan trọng về máy hàn hồ quang tay

07/05/2018 16:23 +07 - Lượt xem: 50134

Máy hàn là một trong những đồ dùng được ứng dụng chủ yếu trong lĩnh vực cơ khí để hàn các mối nối kim loại lại với nhau tạo thành các sản phẩm như ý, đáp ứng mọi nhu cầu cuộc sống hàng ngày của con người. Bài viết sau chúng tôi mong muốn các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và hiệu quả nhất về may han hồ quang tay.

Cái nhìn tổng thể về máy hàn hồ quang

Cấu tạo máy hàn hồ hàn quang

TIG trong tiếng anh là viết tắt của từ Tungsten Inert Gas , nó là quá trình hàn hồ quang bằng điện cực Vonfram trong môi trường bảo vệ là khí trơ, những mối hàn được lớp khí này bảo vệ để tránh khỏi sự xâm nhập của không khí bên ngoài. Kim loại nóng chảy là nhờ nhiệt lượng do hồ quang tạo ra giữa điện cực Vonfram và vật hàn.

may-han-ho-quang-tay

Hàn hồ quang bằng điện cực Vonfram

Nguyên tắc hoạt động của máy hàn hồ quang tay

Tính năng đầu tiên bạn dễ dàng nhận biết là các máy hồ quang mini có dãy điện áp làm việc khá rộng, bởi vì các máy hàn điện tử này được tích hợp thêm chức năng tự động bù điện áp đầu vào khi bị sụt giảm điện áp, mức độ sụt giảm này nguồn cấp cho phép có thể đến ± 20%. Cho đến khi điện áp đầu vào sụt xuống 180-190 volt thì các máy hàn cơ truyền thống không thể làm việc được nữa, trong khi các máy hàn điện tử sử dụng công nghệ inverter mini vẫn có thể duy trì được trạng thái làm việc ổn định.

Có 5 loại khí và hỗn hợp khí được sử dụng làm khí bảo về khi hàn TIG: Argon tinh khiết, Heli tinh khiết, CO2 tinh khiết, Hỗn hợp Argon + heli, Hỗn hợp Argon + CO2

Nguyên lý hoạt động của máy hàn hồ hàn quang tay

Máy hàn TIG là máy hàn điện tử inverter được sử dụng trong sản xuất cơ khí công nghiệp. Loại máy này làm việc trong môi trường khí trơ, mối hàn bảo vệ bằng khí trơ để tránh khỏi sự xâm nhập của không khí bên ngoài.

may-han-ho-quang-tay

Có thể thực hiện ở mọi vị trí hàn

Máy hàn Tig được có thể thực hiện được ở bất kỳ vị trí hàn và trong chế độ bằng tay, bán tự động và tự động; các phương pháp này được sử dụng phụ thuộc vào các trang thiết bị và ứng dụng.

Hiệu chỉnh dòng hàn:

Theo tốc độ hàn thực nghiệm cho thấy bạn nên chọn thông số hàn tốt nhất là 1A cho 0.0001 để in bề dày, tức là vào khoảng 40A/mm ứng với tốc độ 250mm/phút. Khi làm thủ công thì rất khó có thể hàn với tốc độ hàn như vậy , do đó ta phải giảm dòng tương ứng, vào khoảng 16A/mm bề dày với tốc độ hàn 100mm/phút.

Hiệu chỉnh tốc độ hàn:Tốc độ hàn thường vào khoảng 100-250mm/phút

Hiệu chỉnh dòng hồ quang:

Chiều dài hồ quang phải được tính từ điện cực đến bề mặt vùng chảy.

Theo quy tắc hàn ta chọn chiều dài hồ quang khoảng 0,5 – 3 mm và thường tùy thuộc vào vật liệu hàn.

Khi hàn tấm tôn mỏng dưới 1mm thì điều chỉnh dòng hàn hồ quang khoảng 0.6mm và do vậy không dùng que đắp.

Khi hàn tôn dày đặc biệt nhỏ hơn hơn 4mm hoặc hàn ngấu thì chiều dài dòng hồ quang vào khoảng 2mm.

Ưu điểm của máy hàn hồ quang

Máy hàn điện tử công nghệ hệ mới sử dụng công nghệ nghịch lưu tần số cao kỹ thuật inverter với thành phần chính bên trong máy là các linh kiện điện tử bán dẫn, biến áp xung …Vì vậy kích thước của chúng rất gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển vàhiệu suất làm việc cao (60% duty cycle) và đặc biệt là rất tiết kiệm điện.Hiện nay tất cả các nước trên thế giới hầu hết đã chuyển qua sử dụng máy hàn điện tử inverter và đó cũng là xu hướng phát triển tất yếu ở Việt Nam.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ NAM VƯỢNG

Văn phòng giao dịch tại Hà Nội:

Địa chỉ : Số 1147 đường Giải Phóng, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Tel: Liên hệ mua hàng 0912 345 961 – Hỗ trợ kỹ thuật 0912 345 961 & 0982 632 846

Văn phòng đại diện tại Bắc Ninh:

Địa chỉ: Lô A17, Khu đô thị mới Xuân Đài, P. Đình Bảng (trên đường Trần Phú, Từ Sơn, Bắc Ninh)

Tel: Liên hệ mua hàng 0241 654 8866 – Hỗ trợ kỹ thuật 0912 345 961- 0982 632 846

Email: [email protected], [email protected]

Website: https://vinanamco.com/

 




Bài xem nhiều