Cẩm Nang Về Máy Hàn Mini Không Thể Bỏ Lỡ

04/06/2018 21:39 +07 - Lượt xem: 95288

Đã từ lâu máy hàn trở thành vật dụng không thể thiếu của chúng ta, không chỉ những người thợ hàn chuyên nghiệp hay các công trình lớn mà ngay cả các hộ gia đình cũng cần đến một chiếc máy hàn mini như một vật dụng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu sử dụng của mình. Vậy máy hàn mini là gì? Đặc điểm, cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của thiết bị? Làm sao để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình nhất hãy cùng tìm hiểu nhé.

>>> hot: Gọi ngay Hotline: 0912 345 961 để được nhận ngay khuyến mãi lên đến 10% ( áp dụng cho tất cả sản phẩm và dịch vụ)

Tổng quan về máy hàn mini

Máy hàn nói chung là thiết bị quang điện chuyên dụng được chế tạo riêng dành cho công việc nối và kết dính các chi tiết kim loại như inox, sắt, thép…lại với nhau dựa vào sự nóng chảy của kim loại cần hàn và vật hàn. Có 2 loại có bản là máy hàn cơ và máy hàn điện tử.

Máy hàn điện tử hay máy hàn điện tử mini là loại thiết bị hàn có trọng lượng khá nhẹ và công suất hoạt động nhỏ chỉ dưới 200A, máy sử dụng nguyên lý biến tần IGBT nhằm mục đích biến đổi dòng điện 1 chiều lên tần số cao, thông qua giảm áp chỉnh lưu và điều chế xung cuối cùng tạo ra dòng điện 1 chiều với công suất lớn hơn, hồ quang ổn định để làm nóng chảy nhanh chóng các que hàn.

máy hàn mini giá rẻ

Hình Ảnh: Máy hàn điện tử mini, gọn nhẹ, hiện đại phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng

Máy hàn mini gia đình là một trong những thiết bị vô cùng tiện ích và quan trọng đối với các gia đình. Bởi đồ đạc bằng kim loại trong nhà hư hỏng mà phải chạy đi gọi thợ hàn về làm giúp thì quả thật là rắc rối và mất thời gian và phiền phức vô cùng. Nên chi bằng sắm sẵn cho nhà mình chiếc máy hàn mini trong tay, thì lợi đủ đường: vừa tiết kiệm thời gian công sức, vừa tự hàn các mối nối theo ý mình thích lại vừa chủ động hơn trong công việc…

Đặc điểm và ưu điểm vượt trội của máy hàn Mini

Đặc điểm của máy hàn điện tử mini

Các loại máy hàn điện tử mini thường có các đặc điểm riêng sau đây:

  • Máy hàn điện là máy biến áp hạ áp, có điện áp thứ cấp thấp (Ukt < 100V) để đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình sử dụng.
  • Dòng thứ cấp lớn để đủ cung cấp nguồn nhiệt cho quá trình nung chảy kim loại trong khi hàn.
  • Máy biến áp hàn có số vòng dây cuộn thứ cấp ít hơn cuộn sơ cấp và tiết diện dây quấn cuộn thứ cấp. Số vòng dây ở cuộn thứ cấp phải thay đổi được để điều chỉnh cường độ dòng điện hàn sao cho phù hợp nhất.
  • Phải hạn chế dòng ngắn mạch để tránh cho thiết bị khỏi bị hư hỏng.

Máy biến áp máy hàn hồ quang mini tay thường có đường đặc tính ngoài cong dốc. Để tạo ra loại đường đặc tính này người ta sử dụng máy hàn có bộ tự cảm riêng hoặc chế tạo mạch từ có từ thông tản lớn như máy hàn có lõi từ di động,…

Merkel LGK 100

Hình Ảnh: Các thiết bị cực hiện đại sang trọng tại Nam Vượng

Ưu điểm của máy hàn mini

Tiện lợi: Các loại máy hàn mini xách tay với kiểu dáng đơn giản nhỏ gọn, đặc biệt với thiết kế xách tay giúp bạn có thể dễ dàng cầm nắm khi di chuyển trong công trường.

Là một thiết bị cực kỳ đa năng: Hiện nay trên thị trường xuất hiện các dòng máy inverter với công nghệ hiện đại, chất lượng hàn cao có thể đáp ứng được mọi nhu cầu hàn từ hàn hồ quang tay, hàn TIG, hàn MIG, cắt đục, hay hàn dây lõi thuốc. Qúy khách có thể thỏa mái lựa chọn cho mình thiết bị phù hợp nhất.

Ở một số dòng máy hàn cao cấp còn được trang bị thêm công nghệ điều khiển sóng cho phép người dùng có thể dễ dàng điều khiển hồ quang theo ý muốn nhằm tạo ra mối hàn tuyệt mĩ với chất lượng hoàn hảo nhất.

Tiết kiệm điện năng tiêu thụ: Nếu bạn là một người am hiểu về đồ điện chắc hẳn sẽ khá quen thuộc với công nghệ iverter, một công nghệ tiết kiệm điện năng được sử dụng nhiều trong các dòng sản phẩm như máy giặt hay tủ lạnh.

Giảm thiểu tổn thất: Máy hàn điện tử nói chung và các loại máy hàn mini sử dụng lõi biến áp nhỏ hơn khá nhiều so với các dòng máy truyền thống, vì lõi nhỏ nên lượng dây quấn sẽ ít hơn, bên cạnh việc sử dụng dây đồng thay cho nhôm cũng là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu thất thoát và mang lại hiệu quả cao hơn trong công việc.

Ngoài ra các thiết bị hàn điện tử khi hoạt động có độ ồn khá thấp và an toàn nhờ sử dụng mạch điều khiển có khả năng chống giật.

Khuyết điểm lớn nhất của các máy hàn mini là do cấu tạo bên trong chủ yếu là các bo mạch điện tử vì vậy việc bảo trì sửa chữa sản phẩm cần đến các kỹ thuật viên am hiểu nhiều về các mạch điện tử sửa chữa. Vì vậy một số người sử dụng ở những vùng sâu, vùng xa hay khu xa trung tâm sửa chữa vẫn còn e ngại khi muốn mua sản phẩm máy hàn điện mini này.

Máy hàn mini khác các loại máy cơ truyền thống như thế nào?

Những máy hàn điện thế hệ cũ hay còn gọi là máy hàn cơ có cấu tạo tương tự như một máy biến thế hạ áp gồm 2 cuộn dây đồng (hoặc dây nhôm) đường kính lớn quấn riêng biệt chung quanh một lõi từ, vật liệu làm lõi từ là các lá thép kỹ thuật mỏng ghép lại với nhau. Vì vậy chúng có kích thước to lớn, cồng kềnh, nặng nề, nhưng hiệu năng rất thấp (20% duty cycle) và một điều quan trọng là chúng tiêu hao một lượng điện rất lớn khi vận hành.

Các máy hàn sắt mini thế hệ mới sử dụng công nghệ nghịch lưu tần số cao (kỹ thuật inverter) với thành phần chính bên trong máy là các linh kiện điện tử bán dẫn, biến áp xung …vì vậy kích thước của chúng rất gọn nhẹ, cơ động, dễ dàng sử dụng trong mọi địa hình và môi trường , hiệu năng sử dụng cao (60% duty cycle) và đặc biệt là rất tiết kiệm điện.

MIG 500

Hình Ảnh: Với máy hàn điện tử mọi việc đều trở nên dễ dàng hơn

Một tính năng dễ dàng nhận biết nữa là các máy hàn điện mini có dãy điện áp làm việc khá rộng bởi vì các máy hàn mini điện tử được tích hợp chức năng tự động bù điện áp đầu vào khi bị sụt giảm, độ sụt giảm điện áp nguồn cấp cho phép có thể đến ± 20%. Khi điện áp đầu vào sụt xuống đến tầm 180-190 volt thì các máy hàn cơ truyền thống không thể hoạt động và làm việc được trong khi các máy hàn điện tử inverter mini vẫn có thể duy trì được trạng thái làm việc bình thường, ổn định.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động máy hàn mini

Để có thể sử dụng tốt các loại máy hàn mini xách tay, các loại máy hàn điện tử mới mới với đầy đủ tinh năng hiện đại hay kể cả là các loại máy hàn mini cũ ngoài sở hữu một thiết bị hiện đại và một kỹ thuật hàn điêu luyện thì một yếu tố không thể thiếu trong quá trình hàn là kiến thức về loại máy đó. Có am hiểu và biết được cấu tạo cũng như cơ chế hoạt động của chúng ta mới có thể dễ dàng vận hành và điều chỉnh máy một cách đúng,và phù hợp với công việc cần làm. Cũng như trong quá trình làm việc máy có sảy ra các trục trặc hay lỗi cơ bản ta cũng có thể dễ dàng điều chỉnh lại hoặc tự khắc phục chúng.

Cấu tạo của máy hàn mini

Máy hàn điện tử mini có rất nhiều loại khác nhau như: máy hàn co2 mini, máy hàn que mini, máy hàn mig mini, máy hàn hồ quang mini,…nhưng tất cả chúng đều có cấu tạo chung cơ bản với các tính năng dễ dàng nhận biết như: có dãy điện áp làm việc khá rộng bởi các máy hàn điện tử tích hợp chức năng bù điện áp đầu vào khi bị giảm sút. Điện bị sụt giảm áp nguồn cấp cho phép có thể đến ± 20%. Điện áp đầu vào sụt tầm 180-190V thì các máy hàn cơ truyền thống không thể làm việc được nhưng các máy hàn điện tử inverter mini sở hữu ưu điểm vượt trội hơn vẫn có thể duy trì trạng thái làm việc ổn định, không bị dán đoạn công việc.

cấu tạo máy hàn điện tử mini

Hình Ảnh: Cấu tạo chung về máy hàn điện tử

Cấu tạo của máy hàn que mini và máy hàn tig đều có cấu tạo cụ thể bao gồm: Nguồn điện; van điều áp; nối đất; bình khí; Kẹp mát; mỏ hàn TIG; kẹp hàn…và một số các linh phụ kiện khác.

5 loại khí và hỗn hợp khí được sử dụng làm khí bảo về khi hàn TIG:

Thứ nhất: Argon tinh khiết
Thứ hai: Heli tinh khiết
Thứ ba: CO2 tinh khiết
Thứ tư: Hỗn hợp Argon + heli
Thứ năm: Hỗn hợp Argon + CO2

Tiếp theo là bộ biến dòng bao gồm: bộ biến dòng có hồi tiếp và bộ biến dòng theo kiểu Inverter.

Mỏ hàn và kẹp mass cấu tạo cụ thể gồm: Đai bảo vệ; cán; Đường dẫn nước, đường dẫn khí; chụp khí; điện cực W.

Nguyên lý hoạt động của máy hàn mini

Máy hàn điện tử nói chung cũng như các loại máy hàn mini nói riêng là máy hàn được sử dụng trong sản xuất cơ khí công nghiệp, làm việc trong môi trường khí trơ, các mối hàn được khí trơ bảo vệ tránh khỏi sự xâm nhập của không khí bên ngoài.

Đối với máy hàn điện có bộ tự cảm riêng

nguyen lý hoạt động của máy hàn điện tử

Hình Ảnh: Nguyên lý hoạt động đối với máy hàn điện có bộ tự cảm riêng

Chế độ không tải khi mạch ngoài hở:

Dòng điện không tải: Ih = Ikt = 0 và điện áp không tải: U2 = Ukt = U20.

Khi MBA hàn làm việc : Uh = U20 – Utc

Với: Utc = Ih.(Rtc +Xtc) hay Ih = Utc/(Rtc +Xtc)

Xtc = 2π.f.L

Trong đó:

f – tần số dòng điện

L – hệ số tự cảm của bộ tự cảm riêng

Rtc – điện trở thuần của bộ tự cảm

Xtc – trở kháng của bộ tự cảm

Ih: dòng điện hàn

Khi dòng điện tăng, từ thông qua bộ tự cảm tăng (phụ thuộc vào khe hở của mạch tự bộ tự cảm) lúc đó hiệu điện thế hàn sẽ giảm và xảy ra ngược lại.

Đối với máy hàn có lõi từ di động

Để điều chỉnh cường độ dòng điện hàn với các loại máy hàn mini người ta thay đổi vị trí của lõi từ di động. Khi lõi từ đi vào gông từ, từ thông tản tăng lên và làm giảm dòng điện hàn; ngược lại khi lõi từ đi ra khỏi gông từ thì từ thông tản giảm, dòng điện hàn sẽ tăng lên.

nguyen lý hoạt động của máy hàn điện tử mini

Hình Ảnh: Nguyên lý hoạt động đối với máy hàn có lõi từ di động

Có nên mua máy hàn mini cũ hay không?

Tài chính eo hẹp không cho phép bạn có thể sắp cho mình một thiết bị hàn mini mới, bạn đang phân vân xem có nên mua máy hàn mini cũ không?

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều đơn vị vừa và nhỏ đổ xô mua lại những chiếc máy hàn điện tử mini cũ. Bởi thực tế, giá thành của những chiếc máy đã qua sử dụng thường khá thấp so với giá thị trường.Vậy nên nó phù hợp với túi tiền của đơn vị và các hộ gia đình nhỏ.

Nếu chọn mua máy tại các điểm phân phối uy tín, bạn sẽ dễ dàng chọn được chiếc máy có chất lượng cao. Bởi tại đây tất cả máy móc đều được đưa qua quy trình kiểm định gắt gao trước khi đưa ra thị trường.
Bởi vậy cho nên tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của bản thân bạn nên lựa chọn cho mình mua máy hàn mini mới hoặc thiết bị cũ.

Tuy nhiên xét về lâu dài thì bạn vẫn nên lựa chọn mua cho mình thiết bị máy hàn mini mới. Cách làm này vừa giúp bạn sở hữu sản phẩm chất lượng với nhiều cải tiến vượt trội, lại vừa tiết kiệm thời gian, công sức của con người mà vẫn mang đến hiệu quả như ý. Giá của các loại máy hàn mini mới cũng không cao lắm, bù lại ta có thể sử dụng lâu dài hơn.

Nhưng nếu chọn mua máy hàn mini cũ bạn nên lựa chọn các cơ sở lớn, uy tín và nên đi cùng những người am hiểu có nhiều kinh nghiệm để lựa chọn được thiết chất lượng.

Những quy tắc khi sử dụng máy hàn điện tử

Việc sử dụng máy hàn điện tử tuy khá đơn giản nhưng nếu không làm đúng quy trình thì sẽ dẫn đến những nguy hiểm không lường rình rập, do đó để sử dụng máy hàn an toàn và hiệu quả thì bạn cần chú ý những điều sau:

an toàn cháy nổ

Hình Ảnh: Chú ý an toàn lao động trong công việc hàn

Với người thợ hàn: Đã trải qua khóa huấn luyện về quy trình sử dụng an toàn lao động và phải là một người có sức khỏe tốt. Được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động cần thiết như: kính hàn, găng tay, tạp dề hay quần áo cách điện.

Trong quá trình làm việc sẽ sinh ra khói độc có thể gây ảnh hưởng nguy hiểm đến người hít phải, do đó bạn phải luôn giữ cho mình ở vùng an toàn và hạn chế hít phải loại khói này. Một số điều kiện môi trường độc hại cao người hàn bắt buộc phải sử dụng đến mặt nạ phòng độc.

Với máy hàn: Máy hàn hồ quang điện phải được bọc kín và đảm bảo vỏ máy được nối dưới đất, đặc biệt các bộ phận như kìm hàn phải sử dụng tay cầm cách nhiệt, cách điện. Dây hàn luôn trong tình trạng được bao bọc kín và không bị bong tróc lớp vỏ nhựa cách điện để đảm bảo an toàn cho người lao động.

Với điều kiện nơi làm việc: Trường hợp sử dụng nhiều máy hàn cùng lúc thì bạn cũng nên trang bị cho mỗi máy một hệ thống cấp điện riêng lẻ và để dây hàn gọn gàng, không được để dây hàn khắp mặt đất. Khi hàn người thợ cần được che chắn để tránh nguy cơ bị các giọt kim loại nóng bắn vào người.

Trong quá trình sử dụng chúng ta nên kiểm tra thường xuyên nguồn điện nếu thấy có dấu hiện không an toàn lập tức có biện pháp xử lý ngay. Sử dụng xong nhớ tắt và bảo quản ở các nơi khô thoáng.

 




Bài xem nhiều