Tìm hiểu kỹ thuật hàn inox mỏng

04/05/2018 03:55 +07 - Lượt xem: 115670

Đối với hàn inox mỏng thì khi hàn khó tránh nhất chính là tránh cong vênh vật hàn, không bị quá nhiệt và quan trọng nhất chính là đảm bảo cơ tính của mối hàn. Vấn đề này được rất nhiều người quan tâm, trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn kỹ thuật hàn inox mỏng cơ bản nhất.

Kỹ thuật hàn inox mỏng là một trong những hạng mục được nhiều người quan tâm, đối với những người thợ hàn có nhiều kinh nghiệm và lành nghề thì kỹ thuật khắc phục sự cố để tạo nên sản phẩm hàn chất lượng đôi khi vẫn gặp phải sự cố. Còn đối với những người công nhân hàn mới bước vào nghệ thì kỹ thuật cũng như sự tích lũy kinh nghiệm để có thể khắc phục sự cố hay khéo léo hàn inox mỏng thì đây quả thực làn lĩnh vực khó nhằn. Vậy để hàn inox mỏng cần nắm vững những kiến thức nào?

Các phương pháp áp dụng kỹ thuật hàn inox mỏng

Hiện nay, các phương pháp thường được sử dụng nhiều nhất chính là GMAW ngắn mạch, GMAW xung, GTAW.

Với điện cực GMAW và chống nhiễu Selection Gas thì tốt nhất là nên sử dụng loại dây hàn có đường kính nhỏ vì dây nhỏ sẽ cho tác động nhiệt ít hơn. Khi áp dụng kỹ thuật hàn inox với dây nhỏ, người công nhân sẽ kiểm soát mối hàn tốt hơn và có thể dễ dàng khắc phục nếu xảy ra sự cố ngoài ý muốn hay những sai sót hoặc mối hàn bị lỗi.

Người hàn nên sử dụng trong khoảng 0.023 cho hầu hết các mối hàn sửa chữa, đối với vật liệu inox 18 ga bạn có thể sử dụng một trong 0.030 là khuyến cáo của các nhóm chuyên nghiệp như – CAR, các hội nghị liên ngành về AUTO – REPAIR.

Đối với khó bảo vệ thì lựa chọn khí có thành phần Argon cao. Ví dụ 75% Ar và 25% CO2. Ưu điểm của khí Ar chính là sinh nhiệt ít hơn so với CO2 tinh khiết nên ít gây bắn tóe kim loại khi hàn.
Trong hàn inox 304, dây tương thích là R308, R308L và ER308LSL. Đối với hàn inox 316L. Sử dụng hỗn hợp khí bảo vệ gồm 90% He, 8% Ar, 2% CO2 giúp các mối hàn chính xác ở khớp, giảm thiểu sự biến dạng.
Một số lưu ý trong áp dụng kỹ thuật hàn inox mỏng

Lưu ý thứ nhất: góc nghiêng điện cực

Góc nghiêng điện cực nên để vào khoảng 80 đến 90 độ so với mặt phẳng tấm hàn inox. Chú ý tay cầm điện cực sao cho thoải mái khi thao tác, nên ướm thử trước mỗi đường hàn để điều chỉnh tay sao cho hợp lý.

Thứ hai: chú ý về chiều dài hồ quang

Chiều dài hồ quang là khoảng cách từ đầu điện cực tới vũng hàn, thông thường nên để chiều dài hồ quang gần bằng với đường kính điện cực. Người hàn có thể đánh giá chiều dài hồ quang qua việc nghe và nhìn hồ quang. Theo kinh nghiệm của một số người thợ hàn lành nghề thì tiếng nổ hồ quang nghe êm (tanh tách), ánh sáng vừa, không quá sáng hoặc quá tối là chiều dài hồ quang có thể chấp nhận được.

Thứ ba: Duy trì góc nghiêng điện cực và chiều dài hồ quang

Nắm vững các kỹ thuật hàn inox mỏng giúp người thợ nâng cao tay nghề

Việc duy trì chiều dài hồ quang và góc nghiêng điện cực đòi hỏi người thợ hàn phải có kỹ năng, đây là cũng kỹ năng quan trọng trong kỹ thuật hàn inox mỏng cơ bản. Chiều dài hồ quang quá lớn sẽ dẫn không ổn định, các khuyết tật như quá nhiệt hoặc cháy lẹm rất dễ xảy ra. Góc nghiêng điện cực cũng cần duy trì trong suốt đường hàn, góc nghiêng không ổn định sẽ sinh ra lẫn xỉ trong mối hàn…

Thứ tư: Sự chuyển động của que hàn
Áp dụng kỹ thuật hàn inox mỏng còn là sự phối hợp nhuần nhuyễn sự chuyển động cùa các que hàn bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của các mối hàn.

 




Bài xem nhiều